XeMoHinh 1:64

XeMoHinh 1:64

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Lịch sử ra đời dòng Lexus



Vào giữa những năm 1980, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation (Eiji Toyoda) quyết định rằng để tập đoàn có thể phát triển trên toàn thế giới thì cần phải có một sản phẩm chủ chốt. Đó chính là Lexus, một thương hiệu được coi là tiêu chuẩn trong thiết kế, chuyên môn sản xuất và giá trị đồng tiền.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Vào giữa những năm 1980, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation (Eiji Toyoda) quyết định rằng để tập đoàn có thể phát triển trên toàn thế giới thì cần phải có một sản phẩm chủ chốt. Chủ tịch Toyota khi đó, Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp cấp cao và tuyệt mật, bao gồm các nhà quản lý, kỹ sư và những nhà chiến lược để đặt ra một câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể sản xuất một chiếc xe đánh bại những mẫu ôtô đang được coi là tốt nhất?”. Câu trả lời được đưa ra và Eiji Toyoda quyết định thực thi dự án mang tên “F1”. Chữ F lấy từ "flagship" (thuật ngữ chỉ con tàu chở đô đốc trong một hạm đội và cũng là để chỉ sản phẩm đứng đầu của một hãng), còn số 1 thể hiện yêu cầu chất lượng cao nhất của một chiếc sedan hạng sang.

Các bậc tiền bối của Eiji Toyota đã đi tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp. Họ đã thiết kế và xây dựng khung dệt vải tự động tốt nhất thế giới và thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành công nghiệp dệt may thế giới. Các kỹ năng sản xuất của họ từ đó tới nay vẫn được đánh giá là đi đầu trên thế giới.

Hơn 4 triệu đô đã được đầu tư vào chương trình ban đầu của Lexus. 1500 công nhân đã làm việc trong vòng 6 năm để xây dựng hình ảnh sản phẩm chủ chốt đầu tiên - Limous LS400. Lexus là chữ viết tắt của Luxury Export to the US - thị trường mục tiêu ban đầu của Lexus. Rất nhiều đội ngũ công nhân đã sống tại Calofornia để tìm hiểu phong cách sống tại đây.

Một đội đã dành trọn một năm tìm kiếm một loại gỗ chuẩn hoàn hảo để làm tấm gỗ chắn. Còn đội khác thì được phân công thiết kế hình dáng của phần động cơ. Kỹ thuật hàn laze một thời chỉ là mơ ước nay đã được thực hiện trên Lexus, đảm bảo được độ cứng và bền.

Chương trình thử nghiệm xây dựng trị giá 1,2 tỉ đô đã tái tạo lại con đường lớn nhất thế giới - con đường sỏi đá từ Bỉ, con đường trải dài từ Germany’s Black Forest (rừng đen Đức) và một đường đua F1 đầy bản lĩnh là một trong những yếu tố trong chương trình đó.

Chiếc Lexus LS400 đầu tiên được bán ra tại thị trường Australia với giá 105.000 đô - rẻ hơn 15% so với Jaguar, 40% so với BMW và 80% so với một chiếc S-class Mercedes-Benz. Lexus đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe tốt hơn và rẻ hơn. Kiểu dáng của chiếc xe đã tạo nên một bước đột phá về trên toàn cầu, không chỉ ở giá cả mà cả ở công nghệ sản xuất và thiết kế trở-lại-cội-nguồn của mình.

Kiểu dáng cạnh tranh ngày càng trở nên tốt hơn và rẻ hơn mặc dù điều đó không gắn liền với tỉ lệ giá trị tiền mạnh của Lexus. Năm 1999, chiếc LS400 vẫn có rẻ hơn 70.000 đô so với một chiếc Mercedes-Benz tương đương.

Điều đáng kể là thoả thuận của Eiji Toyota đã được hoàn tất. Hiện nay các loại của Toyota Echo luôn tự hào về bộ khung xe rất an toàn và mức độ chấn động tiếng ồn và kiểm soát va chạm được coi là loại dẫn đầu nhờ vào mẫu của Lexus.

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ LEXUS

  • Hơn 2.300 kỹ sư đã làm việc trong vòng 7 năm để cho ra đời mẫu xe Lexus đầu tiên. Một số kỹ sư sống tại California và miền Nam nước Pháp trong một năm để tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. 
  • Gần 4.000 người được huy động để sản xuất những nguyên mẫu đầu tiên năm 1985. Để đặt tên cho mẫu sản phẩm mang kỳ vọng lớn của mình, Toyota quyết định ghép hai từ “Luxury” và “Elegance” thành cái tên Lexus. Ngoài ra, Lexus còn được ghép từ các chữ cái đầu của cụm từ Luxury Export to US (dòng xe sang trọng xuất khẩu sang Mỹ). Đó là lý do vì sao Lexus có trụ sở đặt tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
  • Số tiền dành cho việc phát triển xe Lexus đầu tiên đã vượt quá 1 tỉ đôla Mỹ (trong những năm 1980). Chiếc LX400 có hơn 100 bằng sáng chế. 
  • Các kỹ sư Lexus đã nghiên cứu động cơ máy để nhằm giảm thiểu tiếng ồn. Họ còn thiết kế các thành phần chính để hạn chế tiếng ồn và sự rung ở điểm bắt nguồn chứ không ở việc tăng trọng lượng xe bằng việc thêm nguyên liệu hút âm thanh.  
  • Công nghệ trong loại xe LX400 bao gồm thiết bị Optitron, thiết bị này chuyển màu khi ổ khoá điện mở. Công nghệ được áp dụng là sự chiếu sáng giãn nở chân không, nó làm phát sáng những điểm cho trước ở phía sau màn hình. Một thế kỷ đã trôi qua nhưng hệ thống này của Lexus vẫn được coi là tốt nhất trên thế giới. 
  • Công nghệ vật liệu và sản xuất của Lexus LS400 đầu tiên gồm có tấm thép giảm độ rung, kỹ thuật hàn laser cho các bản panen và kiểm tra hình ảnh hoàn thành đầu hàn vi phân và bánh răng bằng hồng ngoại. 
  • Những bước đột phá công nghệ gần đây là việc điều khiển sự ổn định của phương tiện và van điều chỉnh thời gian thay đổi rất thông minh và đa dạng. 
  • Trong vòng 30 năm trở lại đây, Lexus là loại phương tiện gặt hái được nhiều thành công nhất. Thị trường của nó từ những địa điểm ban đầu đã sang tới Mỹ và Trung Đông trong vòng nửa thập kỷ. 
  • Lexus đã tạo nên một bước tiến trong ngành công nghiệp xe hơi sang trọng trong cả sản phẩm và dịch vụ. Không có một nhà sản xuất cạnh tranh nào có thể giữ một mẫu sản phẩm trong vòng 10 năm. Các khách hàng mua phương tiện giá trên 100.000 đô được tiếp đãi theo các cách đặc biệt. 
  • Tôn chỉ của Lexus là đáp ứng, thoả mãn yêu cầu của khách hàng và tạo cho khách hàng sự ngạc nhiên. Dịch vụ khách hàng đặc biệt của Lexus gồm có việc phục hồi và trả lại xe cho khách hàng và tặng socola cho mỗi khách hàng đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét